top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนAnti OC

กลิ่นเงินหยวน กับราคาแสนแพงที่ต้องจ่าย



ตอนที่ผมได้เซ็นสัญญาใหม่ในปี 2018 มันเป็นเหมือนข้อผูกมัดอันซื่อสัตย์และภักดีต่อสโมสรที่ผมรัก สโมสรอาเซน่อล และมันทำให้ผมเศร้าใจเมื่อไม่ได้รับสิ่งตอบแทน

ข้อความตอนหนึ่งของ เมซุต โอซิล กองกลาง 'อดีต' ลูกรักแห่งสโมสรอาเซน่อลได้โพสผ่านบัญชีส่วนตัวบนทวิตเตอร์หลังจากเงียบไปนานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเขาและทีมในวันที่ 21 ตุลาคม 2563 พร้อมระบุว่าในฤดูกาลนี้เขาจะไม่มีส่วนร่วมในการลงแข่งขันกับเพื่อนร่วมทีมอาเซน่อลทั้งในเวทีพรีเมียร์ลีก และยูโรป้า



ครั้งล่าสุดที่โอซิลได้ลงเล่นให้กับอาเซน่อล เป็นการปะทะกับราพิด วีนในเวทียูโรป้า เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ก่อนที่จะมีการหยุดยาวเนื่องจากปัญหา Covid-19 แพร่ระบาดหนักทั่วสหราชอาณาจักรและยุโรป ความสัมพันธ์ของเขาและโค้ช มิเกล อาร์เตต้า ผู้มารับไม้ต่อจาก อูไน เอเมรี่ ในเดือนธันวาคมเป็นไปอย่างราบรื่น เนื้องจากตัวอาร์เตต้าเองก็เคยเป็นอดีตเพื่อนร่วมทีมของเขาในสโมสรแห่งนี้มาก่อน


เมซุต โอซิล และ มิเกล อาร์เตต้า เมื่อครั้นเป็นเพื่อนร่วมทีมกันในอาเซน่อล ก่อนที่ มิเกล อาร์เตต้าจะเข้ารับตำแหน่งกุนซือของสโมสรในปัจจุบัน (Credit : Eurosport)


ทว่า ตั้งแต่กลับจากเบรคโควิดในเดือนสิงหาคม เขาก็ไม่เคยมีชื่ออยู่ในรายชื่อนักเตะของทีมอาร์เซน่อลอีกเลย จนกระทั่งเริ่มฤดูกาลใหม่ ที่ดูเหมือนว่าชื่อของเขาจะไม่ถูกทางสโมสรลงทะเบียนในทุกรายการเลยด้วยซ้ำ ทำให้เขาหมดสิทธิ์ที่จะลงแข่งพร้อมเพื่อนๆโดยสิ้นเชิง


แล้วอะไรทำให้สโมสรอาเซน่อลกล้าดองนักเตะที่มีค่าเหนื่อยถึง 350,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์กัน ?

โอซิล หลังนำทีมชาติเยอรมนีเป็นแชมป์โลกในปี 2014 (Credit : worldsoccertalk)


ย้อนกลับไปในวันที่ 13 ธันวาคม 2562 เมซุต โอซิลได้โพสข้อความเรียกร้องสิทธิให้กับชาวอุยกูร์ที่อยู่ในค่ายกักกันหรือค่ายปรับทัศนคติในมณฑลซินเจียง (หรือเตอร์กิสถานตะวันออก ตามที่โอซิลระบุในโพสท์) ผ่านช่องทางทวิตเตอร์



คัมภีร์อัลกุรอ่านถูกเผา มัสยิดถูกปิด โรงเรียนศาสนาถูกห้าม และนักวิชาการทางศาสนาถูกทยอยฆ่า พี่น้องชาวมุสลิมถูกนำไปอยู่ในค่าย เจ้าหน้าที่ชาวจีนเข้าสอดส่องในแต่ละครอบครัว และหญิงสาวหลายคนถูกบังคับให้แต่งงานกับกับชาวจีน

ข้อความตอนหนึ่งของโพสท์ดังกล่าวในการเรียกร้องสิทธิชาวอุยกูร์ของเมซุท โอซิล ในวันนั้นเองที่แฟนๆชาวจีนจำนวนมากแสดงออกถึงความไม่พอใจ เรียกร้องให้เขาออกมาขอโทษ โดยสโมสรอาเซน่อลก็มิได้นิ่งนอนใจ ออกมาแถลงการณ์ตามมาเกี่ยวกับเรื่องที่โอซิลโพสท์แทบจะในทันที


สิ่งที่โอซิลโพสท์นั้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลของตัวนักเตะเอง โดยสโมสรอาเซน่อลยังคงยึดมั่นในหลักการของตนที่จะไม่ขอยุ่งเกี่ยวใดๆทางการเมือง

หากแต่ก็มิได้นำพา


เมื่อ 2 วันต่อมา ทีวีช่อง CCTV ในประเทศจีนก็ได้ตอบกลับการกระทำของโอซิลด้วยการงดการถ่ายทอดสดการแข่งขันระหว่าง อาเซน่อล-แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งถือเป็นแมชท์ใหญ่ของพรีเมียร์ลีกที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง และนอกจากนี้ ในเกม PES (Pro Evolution Soccer 2020) ในจีนยังได้ตัดเมซุท โอซิลออกจากเกมไปเสียอย่างนั้น หรือแม้แต่แอคเคาท์ส่วนตัวของโอซิลในแพลทฟอร์ม Weibo ที่มีผู้ติดตามถึง 4 ล้านคนก็ถูกลบออกไปโดยไม่มีการแจ้งเตือนใดๆ


ผมก็ไม่ทราบว่าคุณโอซิลได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยือนซินเจียงจริงๆหรือยัง แต่ดูเหมืนว่าเขาจะได้รับข้อมูลข่าวสารปลอม และการตัดสินใจของเขานั้นก็ได้รับอิทธิพลจากคำปลอมๆเหล่านั้น คุณโอซิลไม่รู้ว่ารัฐบาลจีนปกป้องเสรีภาพทางความเชื่อศาสนาให้กับพลเมืองจีนทุกคนตามกฏหมาย รวมถึงชาวอุยกูรด้วย นอกจากนั้นแล้ว เขาไม่รู้ว่ามาตรการต่อต้านการก่อการร้ายในซินเจียงนั้นได้การสนับสนุนจากชาวบ้านจากทุกเชื้อชาติในพื้นที่ด้วย ซึ่งไม่มีการก่อการร้ายในซินเจียงมาสามปีติดต่อกันแล้ว

ความตอนเหนึ่งของแถลงการณ์จากเกิงฉวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน


เกิงฉวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน (Credit : South China Morning Post)


โดยก่อนหน้านี้ไม่กี่เดือน รัฐบาลจีนได้ทำการงดการถ่ายทอดสดกีฬาบาสเก็ทบอล NBA ของสหรัฐอเมริกา เนื่องจาก แดริล โมเรย์ ผู้จัดการทีมฮุสตันร็อคเก็ทส์ได้ทวิตสนับสนุนผู้ชุมนุมในฮ่องกงที่เกิดขึ้นในขณะนั้น และรัฐบาลจีนยังได้กดดันให้สินค้าต่างๆที่เป็นพาร์ทเนอร์กับทีมใดๆก็ตามใน NBA ให้ยกเลิกสัญญาทุกอย่างเสีย



และนั่นจึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้สโมสรอาเซน่อลตัดสินใจตัดหางปล่อยวัดโอซิล ลูกรักที่คบหากันมาเข้าสู่ปีที่ 8 อย่างเย็นชาและปราศจากการพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา เพราะไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆแล้ว การจ่ายค่าเหนื่อยให้นักเตะดีกรีแชมป์โลกในสนราคา 350,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์เพื่อให้เขานั่งอยู่บ้านเฉยๆในช่วงเศรษฐกิจขาลงอันมาจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ก็ฟังดูไม่เข้าท่าเอาเสียเลยเชียว


กลิ่นเงินหยวนมันหอม


ไม่ใช่แค่สโมสรอาเซน่อลเท่านั้นที่ทำเงินเป็นกอบเป็นกำจากการมีแฟนบอลชาวจีน และเป็นพาร์ทเนอร์กับสินค้ามากมายในจีน แต่ยังมีสโมสรชั้นนำใน 5 ลีกใหญ่อย่างยุโรปที่มีสปอนเซอร์ลายใหญ่สุดเป็นแบรนด์สินค้าจากจีน หรือได้รับเงินจากกลุ่มนายทุนให้สร้างสเตเดียมใหม่อย่าง ว่านต๋า เมโทรโปลิตาโน่ สเตเดียม รังเหย้าแห่งใหม่ของทีมแอตเลติโก้เดอมาดริด ทีมจากลีกลาลีก้าในสเปน หรือกระทั่งมีเจ้าของเป็นนายทุนคนจีนอย่าอินเตอร์ มิลาน ทีมจากลีกกัลโซ่เซเรียอา ในอิตาลี ภายใต้การบริหารของ Suning Holdings Group


ภายในสนามฟุตบอล ว่านต๋า เมโทรโปลิตาโน่ โดยกลุ่มนายทุนว่านต๋า จากประเทศจีน


นอกจากนี้แล้ว สโมสรยักษ์ใหญ่ต่างๆยังให้ความสนใจในการทำการตลาดในจีนอย่างมาก อันจะเห็นได้จากรายชื่อทีมที่ลงดชื่อไปทัวร์ในรายการ International Champions Cup ที่จัดทุกๆปิดฤดูกาลในประเทศจีน สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ญีปุ่น


เมซุต โอซิล กับถ้วย Emirates Cup ที่เซี่ยงไฮ้ (Credit : Flickr)


โดยประเทศใดที่สามารถตีตลาดในจีนได้ ขึ้นชื่อว่าเป็นเสือนอนกิน มีเงินให้มาลงทุนกับนักเตะในสนามได้ติดๆกันไปอีกหลายฤดูกาล ประเทศจีนจึงถือเป็นตลาดสำคัญที่ทีมใหญ่ๆหลายๆทีให้ความสนใจ และพลาดไม่ได้


แผนที่แสดงอันดับความนิยมของชาวจีนต่อสโมสรต่างๆในพรีเมียร์ลีก (Credit : Googlemapmania)


นอกจากการไปเยือนประเทศจีนแล้ว การแสดงออกในหลายๆช่องทางที่เกี่ยวพันกับประเทศจีนถือเป็นการตีตลาดที่เห็นได้ชัดว่าทีมยักษ์ใหญ่ได้ให้ความสำคัญกับประเทศจีนมากกว่าประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการอัดคลิปตรุษจีน หรือออกสินค้ารุ่นลิมิเต็ดอีดิทชั่น หรือการให้กำลังใจผ่านเสื้อผ้าที่ใส่ในสนาม


เสื้อเหย้าลิมิเต็ดอิดิชั่นจากสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เนื่องในโอกาศวันตรุษจีน (Credit : footyheadlines)


เอดินสัน คาวานี่ ในชุดเหย้าของทีมปารีส แซงต์ แชร์กแมง จากลีกเอิง ฝรั่งเศส รุ่นลิมิเต็ดอิดิทชั่นที่ทำขึ้นเพื่อให้กำลังใจประเทศจีนในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา (Credit : RTL.de)



ไม่ควรมีใครต้องถูกเขี่ยทิ้งออกจากทีมเพียงเพราะการเรียกร้องความยุติธรรม

ข้อความตอนหนึ่งจากทวิตของ โจชัว หว่อง นักกิจกรรมชาวฮ่องกง ผู้ให้การสนับสนุนกระบวนการความยุติธรรม มนุษยธรรม และประชาธิปไตยในหลายๆพื้นที่ รวมถึงคนชายขอบ


แม้ว่าการออกมาเรียกร้องความยุติธรรมให้กับชาวอุยกูร์ในครั้งนั้น จะทำให้ เมซุท โอซิล กลายเป็นนักเตะที่ไม่เป็นที่ต้องการของต้นสังกัดเอง และอาจกล่าวได้ว่าเขาเอาชีวิตค้าแข้งที่เหลือของตนมาเสี่ยง เพราะไม่ว่าเขาจะออกจากทีมอาเซน่อลไปได้ ทีมยักษ์ใหญ่ที่เหลือก็คงจะหนักใจเป็นแน่หากต้องคว้าตัวเขามาร่วมทีม


มันคือราคาของการเรียกร้องความยุติธรรมมันช่างแพงนักในโลกทุนนิยม อันมีเผด็จการจีนเป็นนายทนกินรวบอยู่เบื้องหลัง


แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง เขาก็ได้กลายเป็นไอคอนของการเป็นคนสาธารณะที่ใช้เสียงของตนเองต่อต้านความอยุติธรรมได้อย่างคุ้มค่าแลักล้าหาญที่สุด


ผู้ประท้วงชูรูปโอซิล ในการเรียกร้องสิทธิให้กับชาวอุยกูร์ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี ไม่กี่วันหลังจากที่โอซิลได้โพสท์ข้อความอันเป็นต้นเหตุของเรื่องทั้งปวง (Credit : theguardian)


ผมจะยังคงฝึกซ้อมให้ดีที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้ และไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ผมจะใช้เสียงของผมในการเรียกร้องสิทธิมนุษยชนและความอยุติธรรมต่อไป

เมซุท โอซิล ทิ้งท้ายไว้ในแถลงการณ์ วันที่ 21 ตุลาคม 2563




หมาน้อยในทุ่งข้าวโพด - เขียน


ดู 666 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page