top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนAnti OC

“You pass the law, we start the war.”

อัปเดตเมื่อ 23 ต.ค. 2563




นี่คือหนึ่งในสโลแกนของการประท้วงในฮ่องกงเมื่อปีที่แล้วค่ะ มันเริ่มจากการคดีการเสียชีวิตของ Poon Hiu Wing บทความนี้คงไม่ได้พูดถึงสิ่งที่จีนทำกับทิเบตหรืออุยกูร์นะคะ แต่เป็นเรื่องของรัฐบาลฮ่องกงที่คอยกดขี่ชาวฮ่องกงเอง รวมทั้งยังมีการใช้ความรุนแรงจากตำรวจเนื่องด้วยหลักฐานต่าง ๆ และข่าวบนโลกอินเทอร์เน็ต แบบนี้ค่ะ 👇🏼



cr: internet pics & @internationalfuckccp54321


ฉันแค่อยากมาแบ่งปันความคิดเห็นบางส่วนของฉันนะคะ.

___________________


“You fuck with the wrong generation”

“มึงยุ่งผิดรุ่นแล้วโว้ย”



Cr: @RegaJha

สโลแกนของไทยอันนี้เป็นสโลแกนที่ฉันชอบมากเลยค่ะ รัฐมักจะคิดว่าคนรุ่นใหม่ทำอะไรไม่เป็น เดี๋ยวก็จะยอมสยบให้เอง แต่พวกเขาคิดผิด ยิ่งพวกเขากดขี่เราเท่าไหร่ เสียงของเรายิ่งดังขึ้นเรื่อย ๆ เราเกิดมาอย่างเสรีค่ะ ผู้นำที่แท้จริงควรที่จะเป็น “เสียง” ของมวลชน แทนที่จะปิดปากมวลชนเอาไว้เช่นนั้น รัฐบาลอาจทุ่มเททุกอย่างเพื่อแยกเราออกจากกัน แต่— เราจะแข็งแกร่งขึ้นเสียยิ่งกว่าเดิม เพราะการสื่อสารนั้นคือเสรีภาพ ดังนั้นเราจะเป็นนักข่าว เราจะบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ด้วยตัวของพวกเราเอง และถ้าหากว่าพวกเขาไม่ยอมให้เราประท้วง เราก็จะเปลี่ยนวิถีการประท้วง--- อย่าได้ดูถูกพวกเราเชียว!



Cr: PHOEBEBUFFAY

Anti One-China






ถึงพรรคคอมมิวนิสต์จีน, ถึงเวลาที่พวกคุณต้องตื่นจากฝันหวานที่จะควบคุมโลกใบนี้ มวลมหาประชาชนบนโลกจะไม่มีวันฟังคุณ คุณไม่อาจจะคุมอะไรได้เลยในขณะที่ผู้คนต่างก็ตื่นรู้และแลเห็นถึงความเป็นจริงว่าคุณได้ทำร้ายคนของคุณ สังหารพวกเขาได้เพียงแค่พริบตาเดียว จากซาส์สู่ไวรัสอู๋ฮั่น จากไต้หวันสู่ฮ่องกง จากอุยกูร์สู่ทิเบต คำโกหกและข่าวบิดเบือนที่คุณได้สร้างไว้มันได้ถูกเปิดเผยหมดแล้ว โลกกำลังมองดูอยู่และเราจะไม่ยอมอยู่อย่างเงียบเชียบอีกต่อไป


___________________


“The sun will shine on us again”

แสงตะวันจะสาดส่องพวกเราอีกครั้ง



เป็นเวลาร่วมปีแล้วที่ฮ่องกงได้มีการประท้วง ฉันรู้สึกสูญเสีย สิ้นหวังและทรมาน บาดแผลเหล่านี้ทั้งทางกายและจิตใจคงติดตัวฉันไปตลอดชั่วชีวิต แต่เพื่อนเอ๋ย, นักสู้เพื่อเสรีภาพทั่วทุกมุมโลก ได้โปรดจดจำเอาไว้ให้แม่นมั่นเสมอว่าคุณกำลังสู้เพื่ออะไร เราอาจสูญเสีย เศร้าโศก สิ้นหวังในทุกๆอย่างบางครา แต่อย่าได้หมดความหวังและความศรัทธาเลย อารมณ์แง่ลบเหล่านั้นกลายเป็นความแข็งแกร่งของพวกเราที่มอบพลังให้แก่ฉันเพื่อที่จะสู้ต่อ การยอมแพ้ไม่ใช่ทางเลือกของพวกเราอีกต่อไป



Cr: tumblr



กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว, โดยส่วนตัวแล้ว ฉันรู้ว่ามันคงมีโอกาสที่ฉันอาจไม่ได้มีชีวิตอยู่นานเพียงพอที่จะรอวันที่ผู้คนสามารถมีความสุขกับอิสรภาพและประชาธิปไตยในฮ่องกง อย่างไรก็ตาม, ตราบเท่าที่ฉันยังหายใจ, ฉันจะพยายามเต็มที่เพื่อที่จะสู้สำหรับสิ่งที่เราสมควรได้รับ ไม่ใช่แค่เพื่อฮ่องกง แต่ยังเพื่อพันธมิตรของเราอย่างประเทศไทย เบลารุส ทิเบต ชาวอุยกูร์และอื่นๆอีกมากมาย—ทุกสิ่งที่พวกเราทำตอนนี้ก็เพื่ออนาคตที่ดีกว่าในวันข้างหน้า

ขอความรุ่งโรจน์จงมีมาสู่ฮ่องกงและนักสู้เพื่อเสรีภาพทั่วทุกมุมโลก



Jen from HK 2020 - เขียน Khaohom - แปล

ดู 523 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page